เมซุต เออซิล ประกาศเลิกเล่นทีมชาติเยอรมัน

0
70

มิดฟิลด์เท้าชั่งทองชาวเยอรมนี เมซุต เออซิล ตัดสินใจประกาศอำลาทีมชาติเยอรมนีแล้ว หลังกรณีภาพถ่ายกับประธานาธิบดี เรเจพ ไตยิพ แอร์โดก์อัน ของตุรกี ในขณะที่เจ้าตัวกำลังอยู่ระหว่างการเก็บตัวพรีซีซั่นกับเพื่อนร่วมทีมที่สิงคโปร์

เออซิล ซึ่งลงเล่นให้ทีมชาติ เยอรมนี ไปแล้ว 92 นัด ตัดสินใจอำลาทีมชาติไปแล้วเมื่อเช้ามืดวันจันทร์ตามเวลาประเทศไทย โดยเจ้าตัวอ้างว่าตนได้ตกเป็นเหยื่อของ "การเหยียดและไม่ให้ความเคารพชาติพันธุ์ของตน" ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่เขาโพสต์รูปถ่ายคู่กับประธานาธิบดีชาวตุรกี เรเจพ ไตยิป แอร์โดก์อัน

รูปดังกล่าวเป็นการถ่ายภาพระหว่างนักเตะเยอรมนี 2 รายที่มีเชื้อสายตุรกีอย่าง เมซุต เออซิล เทพแอสซิสต์จาก อาร์เซนอล และ อิลคาย กุนโดก์อัน มิดฟิลด์ของ แมนฯ ซิตี้ เป็นผลทำให้ทั้งคู่โดนวิจารณืถึงความไม่เหมาะสมจากนักวิจารณ์ในประเทศตำนานทีมชาติอย่าง โอลิเวอร์ เบียร์โฮฟฟ์ และ ออตมาร์ ฮิตซ์เฟลด์ รวมไปถึงประธานสมาพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี หรือ เดเอฟเบ อย่าง ไรน์ฮาร์ด กรินเดล ด้วย

"ในขณะที่ผมพยายามอธิบาย กรินเดล ถึงสายเลือด, ต้นตระกูลของผม และเหตุผลเบื้องหลังรูปถ่ายนั่น เขากลับสนใจแต่มุมมองทางการเมืองของเขา และดูแคลนความคิดผม" เออซิล ประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขา

"ไม่นานมานี้ เขายังพูดขึ้นมาอีกว่าผมควรอธิบายตัวเองในเรื่องนี้ต่อหน้าสาธารณะชนอีกครั้ง และป้ายความผิดมาที่ผม ต่อกรณีที่ เยอรมนี มีผลลัพธ์ที่ไม่ดีนักในฟุตบอลโลกที่รัสเซีย"

"ผมจะไม่ยอมเป็นแพะรับบาปให้กับการทำงานที่ไม่ได้เรื่องและห่วยแตกของเขาอีกต่อไป ผมรู้ว่าเขาอยากให้ผมเลิกเล่นไปตั้งแต่ตอนรูปถ่ายหลุดมาครั้งแรกเสียด้วยซ้ำ เขาทวิตเตอร์ถึงเรื่องเหล่านี้โดยไม่ถามผมสักคำ แต่ โยอาคิม เลิฟ และ โอลิเวอร์ เบียร์โฮฟฟ์ ต่างเข้าใจผมดีและสนับสนุนผม"

"ในสายตาของคนอย่าง กรินเดล และผู้สับสนุนของเขา ผมเป็นชาวเยอรมนันเมื่อทีมชนะ เป็นผู้อพยพเมื่อทีมแพ้"

"มันเป็นเรื่องที่หนักมากอย่างยิ่งสำหรับผม และหลังจากคิดทบทวนอีกหลายครั้งจากสาเหตุทั้งหมดที่เกิดขึ้น ผมตัดสินใจขอไม่ยุ่งเกี่ยวกับทีมชาติอีกต่อไป ในระหว่างที่ผมยังคงรู้สึกถึงการเหยียดเชื้อชาติและไม่เคารพต่อชาติพันธุ์ของผม"

"การเหยียดเชื้อชาติเป็นเรื่องที่ไม่สมควรเกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง"

Comments

comments